ทรุดอีก! วิศวกร พบบ่อขยะเละซุกใต้ดินบ้านกลางกรุง รัชวิภา

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2114
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทรุดอีก! วิศวกร พบบ่อขยะเละซุกใต้ดินบ้านกลางกรุง รัชวิภา

ลูกบ้าน บ้านกลางกรุง รัชวิภาเผย บ้านทรุดอีก 2 ซม. เชื่อทรุดเพิ่มแน่นอน ด้านวิศวกร เจาะชั้นดินพบขยะเละ ทำดินอ่อนตัวอย่างหนัก ชี้โครงสร้างบ้านแข็งแรง ไม่พบความผิดปกติ ด้าน สคบ. เผยเจ้าของโครงการยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด...

นายมงคล พิทักษ์สุขสันติ ลูกบ้านหมู่บ้านกลางกรุง เดอะ รอยัล เวียนนา (The Royal Vienna) รัชวิภา กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า จากความเสียหายบริเวณพื้นหน้าบ้านและกำแพงรั้วบ้านตนนั้น ขณะนี้ดำเนินการซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยทาง บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) แสดงความรับผิดชอบในส่วนค่าใช้จ่ายซ่อมแซมกำแพงรั้ว ประมาณ 40,000-50,000 บาท ขณะที่บ้านหลังติดกัน เพิ่งปรับปรุงพื้นหน้าบ้านเสร็จเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุดเมื่อวานเกิดการทรุดตัว 2 ซม. และมีแนวโน้มจะทรุดเพิ่มอีก

โดยความคืบหน้า (ล่าสุด) เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม เวลา 10.00 น. สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เลขาธิการสภาวิศวกรรม และทาง บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการเจาะสำรวจชั้นดิน บริเวณฝั่งที่เกิดการทรุดตัวหนัก คาดว่าจะทราบผลในอีก 2-3 สัปดาห์

“ส่วนของสโมสรส่วนกลาง ปัจจุบันยังไม่เรียบร้อย เนื่องจากบริเวณสระน้ำยังไม่สามารถใช้การได้ รวมถึงฟิตเนส ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม นอกจากนี้ ความคืบหน้าล่าสุด ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดตั้งนิติบุคคล” นายมงคล กล่าว

มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส คณะทำงานและตัวแทนลูกบ้าน ชี้จุดที่กำลังเป็นปัญหา

เจ้าของบ้านหลังนี้ต้องไปอยู่อาศัยที่ต่างจังหวัดแทน

ด้าน นายจิรชัย เหล่ามานิต ผู้จัดตั้งบริษัท ในฐานะวิศวกรผู้ได้รับการว่าจ้างจากลูกบ้านให้เข้าไปตรวจเจาะชั้นดินหมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา เปิดเผยกับทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์ถึงความคืบหน้าล่าสุดว่า ก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ได้เข้าไปเจาะสำรวจดิน 3 จุดโดยรอบโครงการ พบเพียงว่า เป็นดินอ่อนธรรมดา เช่นเดียวกับดินทั่วไปของกรุงเทพฯ และไม่มีความปิดปกติ

ล่าสุด ทางบริษัทฯ ได้ทำการเจาะสำรวจชั้นดินบริเวณบ้านที่มีการทรุดตัวอย่างหนักผ่านพื้นบ้านที่มีความหนา 20 ซม. โดยพบว่า เมื่อเจาะผ่านพื้นบ้านลงไปจะเป็นหินลูกรังหนา 20 ซม. และเมื่อผ่านชั้นหินลูกรังจะเจอพื้นดินหนา 10 ซม. ซึ่งชั้นดินดังกล่าวได้ทรุดลงไปแล้วกว่า 40 ซม. โดยไม่รวมพื้นด้านบนที่ปัจจุบันทรุดลงไปแล้วกว่า 40 ซม.

“เมื่อเจาะชั้นดินลงไปจึงได้รู้ว่า บริเวณพื้นด้านล่างมีขยะที่เขาเอามาถมกันไว้ เพราะฉะนั้นเนื้อดินจึงมีความอ่อนตัวและนิ่มมาก พอเจาะขึ้นมาตรวจจึงได้เห็นว่า ชั้นดินด้านล่างที่เป็นส่วนของขยะ มันเละตุ้มเป๊ะ และต้องรับน้ำหนักมากๆ เอาไว้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการทรุดตัว และยังสะท้อนให้เห็นว่า ก่อนก่อสร้าง ไม่ได้มีการสำรวจว่า พื้นที่ดั้งเดิมของที่นี่เป็นอะไรมาก่อน แต่กลับถมดินลงไป 6-10 เมตร โดยที่ไม่รู้ว่า เดิมทีที่นี่เป็นบ่อขยะเก่า” นายจิรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนโครงสร้างของตัวบ้านนั้น มีความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากตัวบ้านใช้เสาเข็มยาวประมาณ 21 เมตร และในอนาคตตัวบ้านจะไม่มีวันทรุดอย่างแน่นอน

ทางโครงการได้เข้ามาแก้ไขพื้นถนนให้เท่ากับพื้นบ้าน เมื่อเดือนเมษายน ผ่านมา 4 เดือน ทรุด 6 เซนติเมตร

สคบ.ลงพื้นที่ตรวจบ้านกลางกรุงรอบที่ 3

นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการ สคบ. เปิดเผยว่า ทาง สคบ.ได้ลงพื้นที่หมู่บ้านกลางกรุง รัชวิภา เพื่อตรวจสอบความเสียหายมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะพบว่า บริเวณพื้นหน้าบ้านยังประสบปัญหาทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง บางหลังทรุดตัวมากกว่า 20 ซม.ต่อ 1 ปี ซึ่งถือว่าน่าหนักใจอย่างมาก และเมื่อทาง สคบ. ได้เดินสำรวจบริเวณพื้นถนนโดยรอบหมู่บ้าน ก็ยังพบรอยร้าวที่มีปริมาณมากขึ้นกว่าเดิม

“ทาง สคบ. ได้ประสานไปยังบริษัท เอพีฯ ซึ่งทางผู้บริหารที่มีอำนาจในการตัดสินใจได้แสดงความพร้อมในการร่วมมือแก้ไขปัญหา ซึ่งในส่วนของค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการตรวจสอบทั้งหมด ทางบริษัท เอพีฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบ และถ้าผลวิเคราะห์ปัญหาทั้งหมดออกมาแล้ว ทางสคบ. วสท. บริษัทเอพีฯ จะร่วมกันหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืนให้แก่ลูกบ้านต่อไป ไม่ใช่เป็นเพียงแก้ปัญหาเฉพาะหน้า” นายอำพล กล่าว.

ลูกบ้านแก้พื้นหน้าบ้านไม่ถึง 2 เดือน ลงเสาเข็มลึก 6 เมตร 40 ต้น ตอนนี้ทรุดแล้ว 2 เซนติเมตร

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top